Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Những sai lầm thường gặp khi Học Tiếng Anh để Giao Tiếp trong lĩnh vực bất động sản

Những sai lầm thường gặp khi Học Tiếng Anh  để Giao Tiếp trong lĩnh vực bất động sản

'Tôi nhận thấy đa số học viên hay phạm một số lỗi như: sử dụng từ lộn xộn, nói quá nhanh và đặc biệt thiếu tự tin', độc giả Thong Tran, chuyên gia bất động sản, kỹ sư xây dựng được cấp phép tại Mỹ chia s
Sau gần 2 năm dạy tiếng Anh chuyên ngành bất động sản, tôi nhận thấy đa số học viên hay phạm một số lỗi như sau:
1. Sử dụng từ vựng lộn xộn
Điều mà tôi đang muốn nói ở đây không phải là những từ vựng quá chuyên sâu mà là những trường hợp đơn giản. Tôi đang muốn đề cập đến những từ vựng mà các bạn đã học qua ở phần tiếng Anh thông thường. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà các bạn đôi khi vẫn bị lộn xộn khi sử dụng chúng.
Ví dụ 2 chữ "rent" và 'lease". Hầu như ai cũng biết nghĩa của 2 từ này nhưng tôi vẫn thường gặp một số bạn chưa biết phân biệt khi nào dùng từ các từ này. Tại sao chúng ta hay gặp câu "Apartment for rent" và "Office space for lease"? Theo quy tắc chữ "lease" dùng cho thuê dài hạn và "rent" dùng cho ngắn hạn.
Tôi xin dẫn chứng một ví dụ khác - rất căn bản đó là từ "building". Đa số bạn trong lớp của tôi cho rằng "building" là một tòa nhà cao. Nhưng thật ra từ này không có liên quan gì đến chiều cao của tòa nhà. Nó đơn giản là một cấu trúc được con người xây dựng nên (build = xây dựng), có thể là một tầng trệt hoặc nhiều tầng. Thật ra từ vựng của tiếng Anh bất động sản không nhiều nhưng khi học từ nào thì phải nắm vững từ đó và biết quy tắc sử dụng chúng.
2. Quên tìm hiểu rõ nguồn gốc của khách hàng
Học viên hay quên tìm hiểu xem khách hàng đến từ đâu, hoàn cảnh gia đình ra sao, làm việc ở đâu… trước khi đi vào giới thiệu sản phẩm. Đây là điểm rất quan trọng để biết cách dùng tiếng Anh cho chính xác. Vì nếu không hiểu khách hàng đến từ đâu học viên sẽ không biết họ dùng đơn vị đo lường gì. Khi gặp người Mỹ, nếu bạn diễn tả một căn phòng rộng 4 m2 thì họ sẽ không hình dung tốt bằng khi bạn nói căn phòng đó rộng 13.2ft.
Người Mỹ cũng không biết sân phơi quần áo là gì bởi vì từ lúc sinh ra cho tới lúc trưởng thành, họ chưa bao giờ phải "phơi quần áo". Vậy bạn phải tìm cách nào đó để giải thích diện tích ngoài trời đó. Ngoài ra khách hàng thường không có thời gian để nghe bạn nói rườm rà. Khi hiểu được gia cảnh của khách hàng, bạn sẽ biết những nội dung gì họ cần muốn nghe.
3. Nói chuyện quá nhanh
Đa số các bạn nói nhanh. Có thể vì bạn nghĩ rằng nói nhanh để người nghe không nhận ra lỗi phát âm của mình: lỗi văn phạm, hoặc nhiều lý do khác… Nếu bạn bị rơi vào trường hợp này, bạn nên tập nói chậm lại. Thật ra giọng phát âm của người Việt không tệ lắm so với các dân tộc khác trên thế giới. Bạn không phải là người bản xứ nên bạn không phát âm chuẩn là chuyện bình thường.
Bạn cũng có thể dùng sai từ vựng hoặc sai văn phạm, người nghe vẫn có thể hiểu bạn muốn nói gì. Nhưng khi bạn nói vừa nhanh mà còn sai, bạn sẽ làm cho người nghe mệt nhọc trong việc lắng nghe và phân tích bạn đang nói gì. Điều này sẽ bất lợi cho bạn.
4. Nói theo cách của người Việt
Thay vì nói "It was great to have you in our showroom", các bạn hay nói "I was happy to have you in our showroom". Trong tiếng Anh chuyên ngành (hoặc thông thường) người ta hay tránh dùng các chủ ngữ I, We, You... mà thường dùng "It is..." hoặc "There is..." hoặc câu thể thụ động (passive voice).
Một ví dụ khác, các bạn hay nói "My company is giving great promotions to buyers who purchase our products today", nên tập nói lại như sau "Great promotions are being offered to today buyers". Cách nói này không xuôi theo hướng dịch từ tiếng Việt ra tiếng Anh nhưng nó là cách nói thường dùng của người bản xứ và mang tính chuyên nghiệp hơn.
5. Thiếu tự tin trong giao tiếp
Đây là lỗi mà ai cũng gặp khi chưa thông thạo tiếng Anh. Lỗi này một phần do học viên không nắm vững từ chuyên môn và quy tắc dùng chúng nên cứ sợ mình đang nói gì đó không đúng. Bên cạnh đó, học viên còn lo sợ vì cách phát âm của mình có thể có chỗ nào không đúng. Các bạn hay hồi hộp và lo lắng vì không biết khách hàng sẽ nói hoặc hỏi gì tiếp theo và liệu mình có đủ khả năng để ứng phó hay không?
Để các bạn có được sự tư tin, cách tốt nhất là tạo điều kiện cho các bạn tiếp xúc trực tiếp với khách hàng người nước ngoài ngay trong lớp học. Điều quan trọng cần lưu ý khi giao tiếp với người nước ngoài, bạn phải giữ bình tĩnh. Khi gặp những trường hợp không hiểu hoặc khó hiểu, bạn phải biết cách khéo léo yêu cầu khách hàng giải thích lại ý của họ. Bên cạnh đó bạn cũng phải biết uyển chuyển để diễn giải một vấn đề theo nhiều cách khác nhau cho tới khi người nghe hiểu.
Trên đây là một số vấn đề học viên thường mắc phải khi dùng tiếng Anh bất động sản. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề khác mà tôi chưa bàn tới như dùng câu quá dài, nội dung rườm rà, chưa biết lập và dùng danh từ phức hợp. Ngoài ra các bạn cũng còn thiếu một số kiến thức chuyên môn như: thể loại bất động sản, vật liệu xây dựng, nhà thông minh, nhà thân thiện với môi trường, pháp lý...
Chúc các bạn  học tiếng Anh tốt 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét